วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2558

จริยธรรมในการประกอบอาชีพ

จริยธรรมในการประกอบอาชีพ
   สาเหตุของปัญหาจริยธรรมในอาชีพ
1.       ความเห็นแก่ตัวก่อให้เกิดลักษณะความขัดแย้ง ระหว่างความแก่ตัวกับผลประโยชน์ของผู้อื่น ในเรื่องนี้มักมีการแก้ปัญหา โดยให้ผลประโยชน์กับตนเองเนื่องจากต้องการสนองความต้องการของตนเอง
2.       แรงกดดันจากการแข่งขันเพื่อกำไรก่อให้เกิดลักษณะความขัดแย้งระหว่างผลระโยชน์ของ   วิสาหากิจกับผลประโยชน์ของผู้อื่นจึงมีการแก้ปัญหาโดยให้แนวคิดเน้นหลักการพื้นฐานของธรุกิจ คือ การแสวงหากำไรสูงสุด



3.       เป้าหมายของธุรกิจกับค่านิยมส่วนตัว เกิดขึ้นระหว่างผลประโยชน์ของความขัดแย้ง วิสาหกิจกับค่านิยมส่วนตัว จึงใช้แนวทางแก้ไขปัญหาแบบอำนาจนิยม โดยอาศัยทัศนคติการแก้ ปัญหาให้พนักงานทำตามคำสั่งและนโยบายของผู้บริหาร
4.       ความขัดแย้งข้ามวัฒนธรรม เป็นความขัดแย้งระหว่างผลประโยชร์ของวิสาหกิจกับวัฒนธรรมประเพณีและค่านิยมของต่างชาติ โดยเน้นวิธีแก้ปัญหาที่ความสำคัญของวิสาหกิจจากทัศนคติที่ดูถูกวัฒนธรรมต่างชาติ



      ความสำคัญของจริยธรรมในการประกอบอาชีพ
       จริยธรรมเป็นมาตรฐานความประพฤติของมนุษย์ ความสำคัญของจริยธรรมในการประกอบอาชีพ ดังนั้น
1)      ช่วยให้ผู้ประกอบอาชีพแต่ละสาขาได้ใช้วิชาชีพในทางที่ถูกต้องเหมาะสม และเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประชาติ
2)      ช่วยควบคุมและส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาชีพทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีความสำนึกในหน้าที่และมีความรับผิดชอบในงานของตนเอง
3)      ช่วยส่งเสริมและควบคุมการผลิต และการปฏิบัติงานให้มีคุณภาพเป็นที่เชื่อถือ และ ไว้วางใจได้ในเรื่องของความปลอดภัยและการบริการที่ดี
4)      ช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาชีพไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค และไม่เห็นแก่ตัว ทั้งนี้ต้องยึดหลักโดยคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดแก่ผู้บริโภคเสมอ
5)      ช่วยให้วงการธรุกิจของผู้ประกอบอาชีพมีความซื่อสัตย์ ยุติธรรม และมีความเอื้อเฟื้อต่อสงคมส่วนรวมมากขี้น


จริยธรรมที่ผู้ประกกอบอาชีพควรประพฤติ
หลักในการยึดถือปฏิบัติของผู้ประกอบอาชีพทั้วไปกรพทำเพื่อความเจริญก้าวหน้าในอาชีพของตน และร่วมรับผิดชอบในสังคม ควรดังนี้
1.       ความซื่อสัตย์สุจริต และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
2.       การมีจริยธรรมต่อสิ่งแวดล้อม

3.       ความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยในบริการ
4.       การมีจรรยาอาชีพและดำเนินกิจการอย่ามีคุณ๓พ
5.       การสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อลูกค้า
6.       การเคารพสิทธิและรักษาผลประโยชน์ของผู้อื่น
7.       การใช้จริยธรรมในการติดต่อสื่อสาร
8.       การสร้างสัมพันธภาพกับชุมชน
9.       การสร้างวินัยในการประกอบอาชีพ
10.   การดำเนินงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
11.   การให้แหล่งข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้อง
12.   การประกอบอาชีพด้วยความขยันหมั่นเพียร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น